Khi hãng Honda bắt đầu tìm cách khắc phục nhược điểm ngoại hình, thị trường xe máy Việt sẽ thay đổi ra sao?
Kể từ thời điểm bước chân vào thị trường Việt, xe máy của Honda chưa bao giờ được đánh giá tối ưu về mặt ngoại hình. Nói một cách đơn giản, hầu hết các sản phẩm Honda ra mắt đều bị chê tơi tả ở khâu thiết kế. Tính đến tháng 6/2015, Honda vẫn chễm trệ ở ngôi đầu với 69% thị phần xe máy, nhưng có vẻ yếu điểm bề ngoài vẫn khiến hãng không hài lòng.
Điểm danh một vài tên tuổi bị mang tiếng xấu của Honda, điển hình nhất là Lead. Thiết kế cốp rộng cho phép cất được nhiều đồ đạc hơn khi di chuyển, nhưng cái giá phải trả là phần đuôi xe phình to, cồng kềnh và hiện tượng kênh đầu do lệch trọng tâm bánh trước –sau. Đuôi xe to nặng cũng khiến Lead dễ bị bẻ tay lái khi vào cua gấp, phanh đột ngột.
Hoặc như chiếc Wave 110 RSX ra mắt hồi 2012. Việc nhà sản xuất phóng lớn phần đầu, mở rộng yếm xe cùng với đèn xi nhan kéo dài khiến chiếc xe bị chê xấu thậm tệ. Cồng kềnh, thô thiển là những từ thường thấy khi nói về mẫu xe này. Ngoài ra có thể kể đến SH 2012 với headlight tệ hại, hoặc PCX có thanh ngang cục mịch.
![]() |
SH 2012 với cụm đèn trước bị đánh giá thấp. Nguồn: VnExpress |
Tiếng xấu là vậy, nhưng Honda vẫn đạt được doanh số đáng mơ ước. Trong khi các hãng xe khác có tiếng về ngôn ngữ thiết kế thì lại chạy dài theo bóng Honda. Điều này diễn ra suốt một thời gian dài trên thị trường.
Nhưng mới đây nhất, Honda đã cho thấy hãng sẵn sàng thay đổi để chiều lòng những khách hàng khó tính. Mẫu xe Honda Metropolitan đang rậm rịch nhập khẩu về Việt Nam là một bằng chứng.
![]() |
Tổng thể thiết kế của Honda Metropolitan 2015. Nguồn: VnEpress |
Từ bỏ tư duy tiện dụng đi đầu, Honda sẵn sàng hi sinh yếu tố cốp to để tạo nên chiếc xe có vóc dáng thanh mảnh, cơ động. Xe chỉ dài 1.7m, cao 1m và nặng 80kg, cực kỳ gọn gàng. Các chi tiết như đèn pha tròn to, xi nhan lồi hạ dưới tay phanh và đường nét cong mềm mại gợi nhớ nhiều đến những chiếc Vespa cổ. Ở ấn tượng đầu tiên, có thể thấy khâu thiết kế của chiếc xe khá là thuyết phục.
Nếu cứ tiếp đà như vậy, tới thời điểm mà Honda khắc phục hoàn toàn được nhược điểm ngoại hình của các sản phẩm bán ra, thì thị trường xe máy sẽ thay đổi tới mức nào?
Phân khúc xe bình dân là nơi người ta chú trọng vào tính năng hoạt động. Nhưng nhiều người vẫn đánh giá thấp Honda vì thiết kế quá hiền lành. Trong khi đó Yamaha được đề cao vì “bốc”, các đường nét cá tính, góc cạnh, nhiều chi tiết máy để trần tạo cảm giác cuốn hút. Đặt giả định nếu như Honda kết hợp được yếu tố ngoại hình với tính năng ổn định tiện dụng sẵn có thì thế nào? Người tiêu dùng sẽ có thêm những lựa chọn không kém phần tối ưu, từ đó thị phần dễ có sự dịch chuyển.
Còn với phân khúc xe cao cấp, vấn đề thiết kế lại là yếu tố đi đầu, thậm chí còn vượt lên trên cả tính năng sử dụng. Các yếu tố như tốc độ, sức tải, sức bên đều bị đặt xuống dưới chuyện ngoại hình đẹp hay xấu. Honda chỉ mới thành công với trường hợp của SH Ytaly (để rồi thất bại thảm hại với phiên bản 2012), chứ chưa bao giờ tự tin đối đầu về ngoại hình Piagio.
Hãng xe đến từ nước Ý xây dựng được một tượng đài về thiết kế với những chiếc scooter thanh lịch, dịu dàng nhưng không kém phần sang trọng. Đổi lại là hàng loạt các chi tiết thừa hoặc gây khó chịu như chỗ để chân người ngồi sau của Piagio Liberty. Honda Metropolitan có vẻ cũng đang đi theo hướng này, khi hi sinh sự tiện dụng đến từ cốp xe lớn để tạo nên vóc dáng mảnh mai thu hút khách hàng nữ.
Tất nhiên, chưa thể phán xét cụ thể khi mà ở thời điểm này, trọng tâm của xe máy Honda vẫn là tính năng hoạt động. Nhưng gần như chắc chắn, khi mà hãng xe Nhật bản đẩy mạnh yếu tố thiết kế, cuộc cạnh tranh ở mọi phân khúc sẽ trở nên cực kì gay gắt quyết liệt.
Bạn có đam mê ngành thiết kế vi mạch và bạn muốn có mức lương 1000 usd cùng lúc bạn
đang muốn tìm một Trung tâm để học vậy hãy đến với ngành vi mạch tại SEMICON
HotLine: 0972 800 931 Ms Duyên