Thêm một lần nữa, đợt ra mắt sản phẩm mới của Apple lại hứng chịu chiêu trò của đối thủ.
Trong đợt ra mắt iPhone 6S và 6S Plus ngày 25/9 vừa qua, người ta đã thấy ở địa điểm Apple Store tại Regent, London (Anh) có sự xuất hiện của các nhân viên mặc đồng phục Samsung cùng băng rôn quảng cáo Samsung Galaxy S6 Edge+. Lại là một màn châm chọc của Samsung nhằm vào đối thủ.

Dĩ nhiên, các chiêu thức nhắm vào Apple đều rất chuyên nghiệp, nếu không muốn nói là rất…tinh tế. Ví dụ, hồi đầu tháng 9/2015, Apple có màn ra mắt sản phẩm Apple Pencil. Ngay lập tức Samsung đã post lên Twitter 1 dòng tweet có nội dung: “Ummm…S-pen #SoundsFamiliar”, có hàm ý Samsung đã đi trước từ trong công nghệ bút cảm ứng từ lâu rồi.
Hoặc trước đó, khi làm phim quảng cáo Galaxy S4, Samsung cũng âm thầm đá xoáy Táo khuyết. Một thanh niên đứng trên núi cao, cố gắng gọi điện về nhà. Anh ta thử với một quả táo và thất bại, trong khi liên lạc bình thường bằng chiếc S4 thần kì. Ý đồ ở đây là sản phẩm của Apple không hiệu quả ở khu vực đồi núi.
Thi thoảng, các hãng công nghệ khác cũng vào cuộc. hãng điện thoại Trung Quốc Huawei phản ứng nhẹ nhàng với động thái ra mắt phiên bản màu vàng hông của iPhone 6S bằng đoạn tweet: “#HuaweiMateS in #RoseGold, from head to toe”. Tức là có ý nhắc nhở Apple rằng tông màu hồng vàng đã được Huawei triển khai từ trước đó.
Hoặc cũng với iPhone 6S, Sony lại nhắm vào thông số camera khi đăng: “12MP camera versus 23MP camera. Isnt it time to #SwitchtoSony”. Nội dung thông điệp trực tiếp ném iPhone 6S lên so găng với những sản phẩm trang bị camera thông số khủng của Sony.
Hoặc khi Apple dính phốt Apple Maps cách đây 2 năm, chủ tịch Google cũng chỉ nhận xét một cách nhẹ nhàng: “Apple đã hiểu được làm ứng dụng bản đồ không hề dễ dàng” trên All Things D. Rõ ràng, giới công nghệ luôn biết cách tỏ ra lịch lãm, tinh vi trong mọi khía cạnh. Tuy nhiên, Apple lại tạo được vị thế khác biệt.
Trên mặt trận kiện tụng bảo vệ bản quyền sáng chế, Apple khá bạo tay khi gây thù chuốc oán với hầu hết các tên tuổi khác. Trong khi ngược lại, trên phương diện quảng cáo, người khổng lồ công nghệ này lại tỏ ra khá hiền lành.
Hiếm hoi có một vài trường hợp, Apple thể hiện ngụ ý phản pháo của mình cũng theo cách rất thanh lịch. Hồi tháng 4/2014, hãng tuyên truyền về năng lượng sạch bằng các tấm băng rôn có hình pin mặt trời kèm dòng chữ: “ Có một số ý tưởng chúng tôi muốn tất cả các công ty sao chép”. Khẩu hiệu này được người ta cho là nhắc tới Samsung, hãng thường dính nghi vấn sao chép các sản phẩm của Apple.
Còn lại, thì Táo khuyết thường hiếm khi để tâm đến những lời châm chọc từ phía đối thủ. Hãng tỏ ra khá thờ ơ, lạnh nhạt. Đây có thể xem là một chiến lược kinh doanh hợp lý, tập trung vào chất lượng sản phẩm hơn là giọng điệu tuyên truyền. Nhưng nó còn mang một hàm nghĩa khác, cho thấy Apple đứng ở vị thế hoàn toàn khác so với phần còn lại của thế giới.
Sự khác biệt, hay đẳng cấp khác biệt của Apple thể hiện ở nhiều khía cạnh, không riêng gì chuyện đấu khẩu. Đến giờ, Apple vẫn thành công với việc đóng đinh hình tượng Sang trọng, Đẳng cấp của mình trong lòng người tiêu dùng. Minh chứng là sức hút chưa bao giờ thuyên giảm của iPhone mỗi lần ra mắt phiên bản mới.
Tương tự với triết lý kinh doanh. Samsung, Sony, Huawei... trải đều sản phẩm trên tất cả các phân khúc giá. Thậm chí có hãng vẫn đều đặn sản xuất điện thoại phím bấm như thường. Nhưng Apple thì khác. Hiếm lắm mới thấy trường hợp của Iphone 5C. Còn lại hầu như hãng chỉ cố định trong 1-2 sản phẩm trong từng đợt ra mắt lớn nhỏ, và không có Dumbphone!
Tất cả những yếu tố trên, dĩ nhiên đem đến cho Apple một đẳng cấp không giống ai, và một chỗ đứng không thể chen chân trên thị trường. Song, điều này không phải lúc nào cũng có lợi. Việc cố định đầu ra bằng 1 dòng sản phẩm khiến Apple bỏ lỡ một số bộ phận người tiêu dùng, hệ quả là hãng đến giờ vẫn đứng sau Samsung về doanh số bán ra. Hoặc việc quá hiền lành trong khẩu chiến lại khiến Táo khuyết chính fan của mình khó nói với người hâm mộ các sản phẩm khác.
Xem ra hiền lành vừa là cái được, vừa là cái mất của Apple!
Bạn có đam mê ngành thiết kế vi mạch và bạn muốn có mức lương 1000 usd cùng lúc bạn
đang muốn tìm một Trung tâm để học vậy hãy đến với ngành vi mạch tại SEMICON
HotLine: 0972 800 931 Ms Duyên